Page 20 - SAR-ปี-2562
P. 20
S e l f - A s s e s s m e n t R e p o r t : S A R | 16
สรุปผลการประเมินตนเองตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับปฐมวัย
(บทสรุปสำหรับผู้บริหาร)
ข้อมูลทั่วไป
ชื่อโรงเรียนบ้านท่าเรือ ที่อยู่ หมู่ที่ 3 ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต โทรศัพท์ 076-617037 โทรสาร 076-617073
เปิดสอนระดับชั้นอนุบาล 2 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้บริหาร 1 คน ครู 12 คน นักเรียน 217 คน นักเรียนที่มีความพิเศษ 33 คน
ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาอยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม
จากผลการดำเนินงาน โครงการและกิจกรรมต่างๆ ส่งผลให้ จัดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประสบ
ผลสำเร็จตามเป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดไว้ในแต่ละมาตรฐาน จากผลการประเมินสรุปว่า ได้ระดับดี
เลิศ ทั้งนี้เพราะมาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็ก อยู่ในระดับดีเลิศ มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการ
จัดการ อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม และมาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ อยู่ในระดับ ดีเลิศ
ทั้งนี้ ผลพัฒนาการเด็กในด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และสติปัญญา บรรลุตามเป้าหมายที่สถานศึกษา
กำหนด การพัฒนาด้านร่างกายเด็กมีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน มีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์จิตใจ
สังคมและสติปัญญาบรรลุตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด โดยครูและสถานศึกษามีการจัดประสบการณ์เรียนรู้
ตามหลักสูตร มีแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมเสริมในการพัฒนาเด็กอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง พ่อแม่ ครอบครัว
ชุมชน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเล็งเห็นความสำคัญและให้ความร่วมมือเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาการ
ของเด็กเป็นอย่างดี เด็กระดับปฐมวัย มีพัฒนาการพร้อมทั้ง 4 ด้าน มีพัฒนาการด้านร่างกายแข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี
ดูแลความปลอดภัยของตนเองได้ มีพัฒนาการด้านอารมณ์จิตใจ ควบคุมและแสดงออกทางอารมณ์ได้อย่าง
เหมาะสม มีพัฒนาการด้านสังคมช่วยเหลือตนเองและเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม และมีพัฒนาการด้านสติปัญญา
สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐานและแสวงหาความรู้ได้ มีความพร้อมในการศึกษาระดับประถมศึกษา
โรงเรียนบ้านท่าเรือ มีหลักสูตรครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น และ
แผนการจัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับมาตรฐานตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยส่งเสริมมาตรฐานคุณลักษณะที่
พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย ครูมีความรู้ สอนตรงตามวิชาเอก มีครูครบทุกชั้นเรียน ครูได้รับการพัฒนาด้าน
วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง มีการรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจัดการเรียนการ
สอน การจัดทำสื่อ ผ่านกระบวนการ PLC มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้บริการด้านสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ อุปกรณ์
เพื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์ บูรณการสอน DLTV ครบทุกห้องเรียน ครูสามารถสืบค้นข้อมูล สื่อนวัตกรรม
นำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เรียน โรงเรียนผ่านการประเมินได้รับตราบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ครั้งที่ ๓
เป็นกิจกรรมที่เน้นทักษะกระบวนการคิด กระบวนการวิทยาศาสตร์ ฝึกทักษะการสังเกต ค้นคว้า ทดลอง รู้จัก
แสวงหาคำตอบด้วยตนเอง เพื่อให้เด็กปฐมวัยเกิดทักษะชีวิต โรงเรียนเป็นโรงเรียนต้นแบบ สนามเด็กเล่นตามรอย
พระยุคลบาท BBL ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม และด้าน
สติปัญญา ผู้เรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ การคิดแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์ คิดเชื่อมโยง ส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งแบบ
รายบุคคลและรายกลุ่ม ครูจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และ
สติปัญญา อย่างสมดุลเต็มศักยภาพ รู้จักเด็กเป็นรายบุคคล โดยความร่วมมือของพ่อแม่ และครอบครัว ชุมชน และ
ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติกิจกรรม เรียนรู้ลงมือทำและสร้างองค์
รายงานการประเมินตนเองของโรงเรียนบ้านท่าเรือ ปีการศึกษา 2562

