Page 18 - SAR-ปี-2562
P. 18
S e l f - A s s e s s m e n t R e p o r t : S A R | 14
ครูจัดทำหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย มีการวิเคราะห์หลักสูตร ประเมินหลักสูตร และนำไปจัดทำแผนการ
จัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับกิจกรรมหลัก ครอบคลุมพัฒนาการเด็กทุกด้านอย่างสมดุล มีองค์ประกอบของ
แผนครบถ้วน สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐ และสอดคล้องกับบริบทท้องถิ่นมีการ
จัดกิจกรรมประจำวัน 6 กิจกรรมหลัก ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการครบทุกด้านเต็มตามศักยภาพของเด็กแต่ละคน
และได้จัดทำแผนการจัดประสบการณ์ที่หลากหลาย ที่มีการวิเคราะห์มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ใน
หลักสูตรสถานศึกษา โดยมีกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็กครบทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์- จิตใจ สังคม
และสติปัญญา ไม่มุ่งเน้นการพัฒนาด้านใดด้านหนึ่ง เช่น โครงการส่งเสริมสุขภาพ โครงการสุนทรียภาพ โครงการ
ส่งเสริมคุณธรร และโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัย จัดกิจกรรมส่งเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์น้อย
แห่งประเทศไทย มีการวัดผลประเมินผลสอดคล้องกับจุดประสงค์และกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการที่
หลากหลายนำข้อมูลมาบันทึกผลและพัฒนาการจัดการเรียนรู้
ห้องเรียนมีบรรยากาศแจ่มใส ในห้องเรียนมีการจัดมุมประสบการณ์ ไม่ต่ำกว่า ๕ มุม เพื่อส่งเสริม
พัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน การเล่นปนเรียน มีการจัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น ความเห็นอก
เห็นใจ มีความเอื้อเผื่อเผื่อแต่ต่อกันและกัน และมีสื่อการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการจัดประสบการณ์การเรียนการสอน
ส่งเสริมความสนใจให้แก่ผู้เรียน ซึ่งเป็นแรงจูงใจกระตุ้นให้ผู้เรียนรักการอยู่ร่วมกันในชั้นเรียน และปลูกฝัง
คุณธรรม จริยธรรม ให้แก่เด็ก มี มีการตกแต่งห้องเรียนให้สดใส
การประเมินพัฒนาการของเด็กปฐมวัย จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้และการจัดกิจวัตรประจำวัน
ด้วยเครื่องมือและวิธีการที่หลากหลาย เช่น การสังเกต การสอบถาม การสำรวจ และการวิเคราะห์ผลพัฒนาการ
ของเด็กโดยให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม เพื่อได้นำผลการประเมินไปพัฒนาศักยภาพของเด็กและพัฒนาการจัด
ประสบการณ์การเรียนรู้ในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาครูอย่างเพียงพอและทั่วถึง มีการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของ
สถานศึกษาที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย และอัตลักษณ์ที่สถานศึกษากำหนด มีการจัดทำแผนการ
จัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับมาตรฐานตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย มีการประเมินผลตรวจสอบคุณภาพ
ภายในสถานศึกษา ติดตามผลการดำเนินงานและจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองประจำปี มีการนำผลการ
ประเมินไปปรับปรุงพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม พร้อมทั้งรายงานผลการประเมินตนเองให้
หน่วยงานต้นสังกัดอย่างต่อเนื่อง
2.2 ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง
๑) ข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
๒) ผลการประเมินพัฒนาการผู้เรียนทั้ง 4 ด้าน
๓) แบบประเมินพัฒนาการผู้เรียนทั้ง 4 ด้าน
๔) รายงานทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้
๕) หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย
๖) แผนการจัดประสบการณ์
๗) ผลงาน/แฟ้มสะสมผลงาน/เกียรติบัตรนักเรียน
๘) ป้ายพระราชทานบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย
รายงานการประเมินตนเองของโรงเรียนบ้านท่าเรือ ปีการศึกษา 2562

