Page 18 - SAR-ปี-2562
P. 18

S e l f   -   A s s e s s m e n t   R e p o r t :   S A R  | 14


                       ครูจัดทำหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย  มีการวิเคราะห์หลักสูตร ประเมินหลักสูตร  และนำไปจัดทำแผนการ

               จัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับกิจกรรมหลัก  ครอบคลุมพัฒนาการเด็กทุกด้านอย่างสมดุล  มีองค์ประกอบของ

               แผนครบถ้วน สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐  และสอดคล้องกับบริบทท้องถิ่นมีการ
               จัดกิจกรรมประจำวัน 6 กิจกรรมหลัก ที่ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการครบทุกด้านเต็มตามศักยภาพของเด็กแต่ละคน

               และได้จัดทำแผนการจัดประสบการณ์ที่หลากหลาย ที่มีการวิเคราะห์มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ใน
               หลักสูตรสถานศึกษา โดยมีกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็กครบทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์- จิตใจ สังคม

               และสติปัญญา ไม่มุ่งเน้นการพัฒนาด้านใดด้านหนึ่ง เช่น โครงการส่งเสริมสุขภาพ  โครงการสุนทรียภาพ  โครงการ

               ส่งเสริมคุณธรร   และโครงการพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัย  จัดกิจกรรมส่งเสริมประสบการณ์วิทยาศาสตร์น้อย
               แห่งประเทศไทย  มีการวัดผลประเมินผลสอดคล้องกับจุดประสงค์และกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการที่

               หลากหลายนำข้อมูลมาบันทึกผลและพัฒนาการจัดการเรียนรู้
                       ห้องเรียนมีบรรยากาศแจ่มใส  ในห้องเรียนมีการจัดมุมประสบการณ์ ไม่ต่ำกว่า  ๕  มุม เพื่อส่งเสริม

               พัฒนาการทั้ง ๔  ด้าน  การเล่นปนเรียน  มีการจัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น  ความเห็นอก

               เห็นใจ มีความเอื้อเผื่อเผื่อแต่ต่อกันและกัน และมีสื่อการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการจัดประสบการณ์การเรียนการสอน
               ส่งเสริมความสนใจให้แก่ผู้เรียน  ซึ่งเป็นแรงจูงใจกระตุ้นให้ผู้เรียนรักการอยู่ร่วมกันในชั้นเรียน  และปลูกฝัง

               คุณธรรม จริยธรรม ให้แก่เด็ก มี มีการตกแต่งห้องเรียนให้สดใส
                       การประเมินพัฒนาการของเด็กปฐมวัย จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้และการจัดกิจวัตรประจำวัน

               ด้วยเครื่องมือและวิธีการที่หลากหลาย เช่น การสังเกต  การสอบถาม  การสำรวจ  และการวิเคราะห์ผลพัฒนาการ

               ของเด็กโดยให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม  เพื่อได้นำผลการประเมินไปพัฒนาศักยภาพของเด็กและพัฒนาการจัด
               ประสบการณ์การเรียนรู้ในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาครูอย่างเพียงพอและทั่วถึง มีการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของ

               สถานศึกษาที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย  และอัตลักษณ์ที่สถานศึกษากำหนด  มีการจัดทำแผนการ
               จัดประสบการณ์ที่สอดคล้องกับมาตรฐานตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย  มีการประเมินผลตรวจสอบคุณภาพ

               ภายในสถานศึกษา  ติดตามผลการดำเนินงานและจัดทำรายงานผลการประเมินตนเองประจำปี  มีการนำผลการ

               ประเมินไปปรับปรุงพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา  โดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม  พร้อมทั้งรายงานผลการประเมินตนเองให้
               หน่วยงานต้นสังกัดอย่างต่อเนื่อง


                  2.2 ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง
                       ๑)  ข้อมูลนักเรียนรายบุคคล

                       ๒)  ผลการประเมินพัฒนาการผู้เรียนทั้ง 4  ด้าน
                       ๓)  แบบประเมินพัฒนาการผู้เรียนทั้ง 4 ด้าน
                       ๔)  รายงานทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้

                       ๕)  หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย
                       ๖)  แผนการจัดประสบการณ์

                       ๗)  ผลงาน/แฟ้มสะสมผลงาน/เกียรติบัตรนักเรียน

                       ๘)  ป้ายพระราชทานบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย

               รายงานการประเมินตนเองของโรงเรียนบ้านท่าเรือ                                ปีการศึกษา 2562
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23