Page 14 - SAR-ปี-2562
P. 14
S e l f - A s s e s s m e n t R e p o r t : S A R | 10
การบริหารและจัดการสถานศึกษาที่ครอบคลุมด้านวิชาการมีหลักสูตรสถานศึกษาที่ยืดหยุ่นและ
สอดคล้องบริบทและหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยได้อย่างชัดเจน มีการวิเคราะห์หลักสูตรที่สอดคล้องกับหลักสูตร
การศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐ หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านท่าเรือครอบคลุมการพัฒนาการทั้ง ๔
ด้าน สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น ส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติ เรียนรู้ผ่านประสบการณ์
ตรง เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐ โดยในการจัดทำหลักสูตร
ปฐมวัย มีการประชุมครูแต่งตั้งคำสั่งคณะกรรมการจัดทำหลักสูตรมีการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยให้
สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น เป็นหลักสูตรที่มุ่งพัฒนาเด็กทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม และ
สติปัญญา เพื่อให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียนรู้ ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีการประกาศใช้ การพัฒนาครูและ
บุคลากรให้มีศักยภาพ การเสริมสร้างความตระหนักรับรู้ และความเข้าใจการจัดการศึกษาปฐมวัย โดยให้
ผู้ปกครองผู้มีส่วนร่วมทุกฝ่ายได้มีบทบาทในการมีส่วนร่วมการจัดการศึกษา โดยให้มีการประสานความร่วมมือ
เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ ในปีการศึกษา ๒๕๖๒ โรงเรียนบ้านท่าเรือได้ประเมินหลักสูตรปฐมวัยโดย
แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมดำเนินประเมินหลักสูตรปฐมวัยโรงเรียนบ้านท่าเรือ เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของ
ท้องถิ่น เพื่อนำมาปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง และจัดทำแผนการจัดประสบการณ์การ
เรียนรู้ออกแบบการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เน้นเรียนปนเล่นเป็นการเตรียมความพร้อมและไม่
เร่งรัดวิชาการ อ่านออก เขียนได้ แต่เน้นการเรียนรู้ ผ่านการเล่นและการลงมือปฏิบัติตอบสนองความต้องการ
และความแตกต่างของเด็กปกติและกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้ สอดคล้องกับวิถีชีวิตของครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น
ได้
โรงเรียนจัดครู ที่จบการศึกษาปฐมวัยอย่างพอเพียง ครบชั้น ครูและบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถใน
การจัดการเรียนรู้ เป็นครูจบการศึกษาปฐมวัยโดยตรง มีความสามารถในการจัดประสบการณ์ วิเคราะห์หลักสูตร
จัดทำแผนการจัดประสบการณ์และสามารถออกแบบแผนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักสูตร ส่งเสริมให้ครูเข้ารับ
การอบรมพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านวง PLC
ครูมีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์ทักษะในการจัดประสบการณ์สามารถตรวจสอบได้
ชัดเจน มีทักษะในการการประเมินพัฒนาการเด็ก สังเกตและประเมินพัฒนาการเด็กเป็นรายบุคคล สามารถ
ตรวจสอบได้ชัดเจน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็ก และครอบครัว โดยมีการเยี่ยมบ้านและวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล
สามารถตรวจสอบได้ชัดเจน ครูได้จุดมุมเสริมประสบการณ์ที่เหมาะสมเอื้อต่อการเรียนรู้ และใช้วง PLC
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอน การจัดทำสื่อ และจัดหาสื่อให้มีเพียงพอกับผู้เรียน และการวัดผล
และประเมินผล เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงพัฒนาต่อไป
โรงเรียนจัดสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นซึ่งเอื้อประโยชน์ และอำนวยความสะดวกต่อการพัฒนาเด็ก
ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์และจิตใจ สังคม และสติปัญญา คือ จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เอื้อต่อการเรียนรู้
อย่างมีคุณภาพและจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการเพื่อการจัดการเรียนรู้ จัด
สภาพแวดล้อม และสื่อเพื่อการเรียนรู้ โดยจัดมุมประสบการณ์หลากหลาย มีสื่อการเรียนรู้ เช่น ของเล่น หนังสือ
นิทาน สื่อเกมการศึกษา สื่ออุปกรณ์วิทยาศาสตร์ สื่อจากธรรมชาติ สภาพแวดล้อมภายนอก เครื่องเล่นสนาม
สนามเด็กเล่นตามรอยพระยุคลบาท BBL สื่อเทคโนโลยี สื่อเพื่อการสืบเสาะหาความรู้ จัดแหล่งเรียนภายในที่เอื้อ
ต่อการเรียนรู้ เช่น ห้องสมุด ห้องวิทยาศาสตร์ สวนหย่อม ต้นไม้พืชผักสวนครัว สนามเด็กเล่น BBL ส่วนใน
ห้องเรียนได้จัดมุมเสริมประสบการณ์ต่าง ๆ ให้ผู้เรียน คำนึงถึงความปลอดภัย ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
รายบุคคลและรายกลุ่ม
รายงานการประเมินตนเองของโรงเรียนบ้านท่าเรือ ปีการศึกษา 2562

