Page 14 - SAR-ปี-2562
P. 14

S e l f   -   A s s e s s m e n t   R e p o r t :   S A R  | 10


                       การบริหารและจัดการสถานศึกษาที่ครอบคลุมด้านวิชาการมีหลักสูตรสถานศึกษาที่ยืดหยุ่นและ

               สอดคล้องบริบทและหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยได้อย่างชัดเจน  มีการวิเคราะห์หลักสูตรที่สอดคล้องกับหลักสูตร
               การศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐  หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านท่าเรือครอบคลุมการพัฒนาการทั้ง  ๔
               ด้าน  สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น  ส่งเสริมศักยภาพผู้เรียน  ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติ เรียนรู้ผ่านประสบการณ์
               ตรง เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช ๒๕๖๐  โดยในการจัดทำหลักสูตร

               ปฐมวัย  มีการประชุมครูแต่งตั้งคำสั่งคณะกรรมการจัดทำหลักสูตรมีการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยให้
               สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น  เป็นหลักสูตรที่มุ่งพัฒนาเด็กทุกด้าน  ทั้งด้านร่างกาย  อารมณ์จิตใจ สังคม  และ
               สติปัญญา  เพื่อให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียนรู้  ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีการประกาศใช้  การพัฒนาครูและ

               บุคลากรให้มีศักยภาพ  การเสริมสร้างความตระหนักรับรู้  และความเข้าใจการจัดการศึกษาปฐมวัย  โดยให้
               ผู้ปกครองผู้มีส่วนร่วมทุกฝ่ายได้มีบทบาทในการมีส่วนร่วมการจัดการศึกษา  โดยให้มีการประสานความร่วมมือ
               เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ  ในปีการศึกษา ๒๕๖๒ โรงเรียนบ้านท่าเรือได้ประเมินหลักสูตรปฐมวัยโดย
               แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมดำเนินประเมินหลักสูตรปฐมวัยโรงเรียนบ้านท่าเรือ  เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของ
               ท้องถิ่น  เพื่อนำมาปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง   และจัดทำแผนการจัดประสบการณ์การ

               เรียนรู้ออกแบบการจัดประสบการณ์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  เน้นเรียนปนเล่นเป็นการเตรียมความพร้อมและไม่
               เร่งรัดวิชาการ  อ่านออก เขียนได้  แต่เน้นการเรียนรู้  ผ่านการเล่นและการลงมือปฏิบัติตอบสนองความต้องการ
               และความแตกต่างของเด็กปกติและกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้  สอดคล้องกับวิถีชีวิตของครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่น

               ได้
                        โรงเรียนจัดครู ที่จบการศึกษาปฐมวัยอย่างพอเพียง ครบชั้น ครูและบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถใน
               การจัดการเรียนรู้  เป็นครูจบการศึกษาปฐมวัยโดยตรง  มีความสามารถในการจัดประสบการณ์ วิเคราะห์หลักสูตร
               จัดทำแผนการจัดประสบการณ์และสามารถออกแบบแผนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักสูตร ส่งเสริมให้ครูเข้ารับ

               การอบรมพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านวง PLC
                        ครูมีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการจัดประสบการณ์ทักษะในการจัดประสบการณ์สามารถตรวจสอบได้
               ชัดเจน มีทักษะในการการประเมินพัฒนาการเด็ก   สังเกตและประเมินพัฒนาการเด็กเป็นรายบุคคล  สามารถ
               ตรวจสอบได้ชัดเจน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็ก และครอบครัว โดยมีการเยี่ยมบ้านและวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล

               สามารถตรวจสอบได้ชัดเจน ครูได้จุดมุมเสริมประสบการณ์ที่เหมาะสมเอื้อต่อการเรียนรู้  และใช้วง PLC
               แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอน  การจัดทำสื่อ และจัดหาสื่อให้มีเพียงพอกับผู้เรียน และการวัดผล
               และประเมินผล เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงพัฒนาต่อไป
                       โรงเรียนจัดสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นซึ่งเอื้อประโยชน์  และอำนวยความสะดวกต่อการพัฒนาเด็ก

               ทั้งด้านร่างกาย  อารมณ์และจิตใจ  สังคม  และสติปัญญา คือ จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่เอื้อต่อการเรียนรู้
               อย่างมีคุณภาพและจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการเพื่อการจัดการเรียนรู้  จัด
               สภาพแวดล้อม และสื่อเพื่อการเรียนรู้  โดยจัดมุมประสบการณ์หลากหลาย มีสื่อการเรียนรู้  เช่น ของเล่น หนังสือ

               นิทาน สื่อเกมการศึกษา  สื่ออุปกรณ์วิทยาศาสตร์  สื่อจากธรรมชาติ  สภาพแวดล้อมภายนอก เครื่องเล่นสนาม
               สนามเด็กเล่นตามรอยพระยุคลบาท BBL สื่อเทคโนโลยี สื่อเพื่อการสืบเสาะหาความรู้  จัดแหล่งเรียนภายในที่เอื้อ
               ต่อการเรียนรู้ เช่น ห้องสมุด  ห้องวิทยาศาสตร์  สวนหย่อม  ต้นไม้พืชผักสวนครัว   สนามเด็กเล่น BBL ส่วนใน
               ห้องเรียนได้จัดมุมเสริมประสบการณ์ต่าง ๆ ให้ผู้เรียน  คำนึงถึงความปลอดภัย ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
               รายบุคคลและรายกลุ่ม







               รายงานการประเมินตนเองของโรงเรียนบ้านท่าเรือ                                ปีการศึกษา 2562
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19