Page 11 - SAR-ปี-2562
P. 11

S e l f   -   A s s e s s m e n t   R e p o r t :   S A R  | 7


               โรงเรียนบ้านท่าเรือยังได้มีการจัดทำข้อมูลสารสนเทศ โดยจัดเก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคลอย่างเป็น

               ระบบ

                       โรงเรียนบ้านท่าเรือได้ส่งเสริมให้ครูพัฒนาตนเอง นำความรู้มาจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน  การ
               วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล  จัดทำวิจัยเพื่อปรับพฤติกรรม แก้ปัญหาผู้เรียน  และครูปฐมวัยได้แลกเปลี่ยนรู้
               ประสบการณ์ในการจัดกิจกรรมโดยการ PLC  และให้ครูจัดกิจกรรมโดยใช้แหล่งเรียนรู้ ทั้งภายใน ภายนอก

               โรงเรียนให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง
                       โรงเรียนบ้านท่าเรือ ได้จัดทำโครงการที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาโรงเรียน  ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง  ๔  ด้าน

               เช่น โครงการส่งเสริมสุขภาพปฐมวัย โครงการส่งเสริมสุนทรียภาพปฐมวัย โครงการส่งเสริมคุณธรรมปฐมวัย และ
               โครงการพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัย ให้ผู้เรียนและโครงการในการพัฒนาสื่อเทคโนโลยีที่เอื้อให้ครูนำมาใช้ในการ
               จัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน มีโครงการโรงเรียนปลอดภัย เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อม สนามเด็กเล่น เพื่อส่งเสริม

               และพัฒนาคุณภาพของเด็กให้มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาเป็นไปตามเกณฑ์
                       โรงเรียนบ้านท่าเรือ ได้มีการประชุมผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อให้มีส่วนร่วมในการ
               จัดการเรียนรู้  ประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรรมสร้างความตระหนัก และความเข้าใจในการจัดการศึกษาปฐมวัยใน
               ทิศทางเดียวกัน

                       นอกจากนี้ โรงเรียนบ้านท่าเรือ ได้มีการส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันทักษะทาง

               วิชาการ โรงเรียนได้ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐาน และแสวงหา
               ความรู้ได้ โดยการเข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยแห่งประเทศไทย ทำให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติการทดลอง
               การสังเกต ความคิดสร้างสรรค์ รู้จักแก้ปัญหา ส่งเสริมให้เด็กมีความสนใจเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัว   กล้าซักถามเพื่อ
               ค้นหาคำตอบ มีการสร้างสรรค์ผลงานด้านศิลปะโดยการวาดภาพระบายสี การฉีก ตัด ปะ และประดิษฐ์ ที่เปิด

               โอกาสให้เด็กได้แสดงออกถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และความสามารถของตนเอง ส่งเสริมให้เด็กได้เสนอผลงาน
               ด้วยภาษาที่เหมาะสมตามวัย จัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนเพื่อให้เด็กได้ปฏิสัมพันธ์กับบุคคลภายนอก
               เรียนรู้นอกสถานที่ จากการไปทัศนศึกษานอกสถานที่ เพื่อแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง อีกทั้ง โรงเรียนได้จัดให้มี
               การวัดและประเมินผลพัฒนาการของเด็กในแต่ละระดับชั้นเป็นรายบุคคลอย่างต่อเนื่อง โดยสังเกตจากสภาพจริง

               จากการทำกิจกรรมและกิจวัตรประจำวัน ซึ่งมีรูปแบบที่หลากหลายเอื้อต่อพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็ก ได้แก่
               ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา โดยการบันทึกข้อมูลลงในสมุดรายงานประจำตัว
               เด็ก เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาเต็มศักยภาพอย่างเหมาะสม
               .

                  2.2 ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง
                      1)  ข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
                      2)  ผลการประเมินพัฒนาการผู้เรียนทั้ง 4  ด้าน

                      3)  แบบประเมินพัฒนาการผู้เรียนทั้ง 4 ด้าน
                      4)  โครงการ/รายงานโครงการส่งเสริมสุขภาพปฐมวัย
                      5)  โครงการ/รายงานโครงการสุนทรียภาพปฐมวัย
                      6)  โครงการ/รายงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมปฐมวัย
                      7)  โครงการ/รายงานโครงการพัฒนาศักยภาพปฐมวัย

                      8)  ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ปฐมวัย
                      9)  ธุรการชั้นเรียน


               รายงานการประเมินตนเองของโรงเรียนบ้านท่าเรือ                                ปีการศึกษา 2562
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16