Page 11 - SAR-ปี-2562
P. 11
S e l f - A s s e s s m e n t R e p o r t : S A R | 7
โรงเรียนบ้านท่าเรือยังได้มีการจัดทำข้อมูลสารสนเทศ โดยจัดเก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคลอย่างเป็น
ระบบ
โรงเรียนบ้านท่าเรือได้ส่งเสริมให้ครูพัฒนาตนเอง นำความรู้มาจัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน การ
วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล จัดทำวิจัยเพื่อปรับพฤติกรรม แก้ปัญหาผู้เรียน และครูปฐมวัยได้แลกเปลี่ยนรู้
ประสบการณ์ในการจัดกิจกรรมโดยการ PLC และให้ครูจัดกิจกรรมโดยใช้แหล่งเรียนรู้ ทั้งภายใน ภายนอก
โรงเรียนให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง
โรงเรียนบ้านท่าเรือ ได้จัดทำโครงการที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาโรงเรียน ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง ๔ ด้าน
เช่น โครงการส่งเสริมสุขภาพปฐมวัย โครงการส่งเสริมสุนทรียภาพปฐมวัย โครงการส่งเสริมคุณธรรมปฐมวัย และ
โครงการพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัย ให้ผู้เรียนและโครงการในการพัฒนาสื่อเทคโนโลยีที่เอื้อให้ครูนำมาใช้ในการ
จัดประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน มีโครงการโรงเรียนปลอดภัย เพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อม สนามเด็กเล่น เพื่อส่งเสริม
และพัฒนาคุณภาพของเด็กให้มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาเป็นไปตามเกณฑ์
โรงเรียนบ้านท่าเรือ ได้มีการประชุมผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา เพื่อให้มีส่วนร่วมในการ
จัดการเรียนรู้ ประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรรมสร้างความตระหนัก และความเข้าใจในการจัดการศึกษาปฐมวัยใน
ทิศทางเดียวกัน
นอกจากนี้ โรงเรียนบ้านท่าเรือ ได้มีการส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันทักษะทาง
วิชาการ โรงเรียนได้ส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา สื่อสารได้ มีทักษะการคิดพื้นฐาน และแสวงหา
ความรู้ได้ โดยการเข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยแห่งประเทศไทย ทำให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติการทดลอง
การสังเกต ความคิดสร้างสรรค์ รู้จักแก้ปัญหา ส่งเสริมให้เด็กมีความสนใจเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัว กล้าซักถามเพื่อ
ค้นหาคำตอบ มีการสร้างสรรค์ผลงานด้านศิลปะโดยการวาดภาพระบายสี การฉีก ตัด ปะ และประดิษฐ์ ที่เปิด
โอกาสให้เด็กได้แสดงออกถึงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และความสามารถของตนเอง ส่งเสริมให้เด็กได้เสนอผลงาน
ด้วยภาษาที่เหมาะสมตามวัย จัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนเพื่อให้เด็กได้ปฏิสัมพันธ์กับบุคคลภายนอก
เรียนรู้นอกสถานที่ จากการไปทัศนศึกษานอกสถานที่ เพื่อแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง อีกทั้ง โรงเรียนได้จัดให้มี
การวัดและประเมินผลพัฒนาการของเด็กในแต่ละระดับชั้นเป็นรายบุคคลอย่างต่อเนื่อง โดยสังเกตจากสภาพจริง
จากการทำกิจกรรมและกิจวัตรประจำวัน ซึ่งมีรูปแบบที่หลากหลายเอื้อต่อพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็ก ได้แก่
ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา โดยการบันทึกข้อมูลลงในสมุดรายงานประจำตัว
เด็ก เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาเต็มศักยภาพอย่างเหมาะสม
.
2.2 ข้อมูล หลักฐาน เอกสารเชิงประจักษ์ ที่สนับสนุนผลการประเมินตนเอง
1) ข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
2) ผลการประเมินพัฒนาการผู้เรียนทั้ง 4 ด้าน
3) แบบประเมินพัฒนาการผู้เรียนทั้ง 4 ด้าน
4) โครงการ/รายงานโครงการส่งเสริมสุขภาพปฐมวัย
5) โครงการ/รายงานโครงการสุนทรียภาพปฐมวัย
6) โครงการ/รายงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมปฐมวัย
7) โครงการ/รายงานโครงการพัฒนาศักยภาพปฐมวัย
8) ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ปฐมวัย
9) ธุรการชั้นเรียน
รายงานการประเมินตนเองของโรงเรียนบ้านท่าเรือ ปีการศึกษา 2562

