Page 32 - SAR-ปี-2562
P. 32

S e l f   -   A s s e s s m e n t   R e p o r t :   S A R  | 28


                         สรุปผลการประเมินตนเองตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

                                                   (บทสรุปของผู้บริหาร)


               ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาอยู่ในระดับ  ดีเลิศ
                       จากผลการดำเนินงาน โครงการและกิจกรรมต่างๆ ส่งผลให้  จัดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประสบ
               ผลสำเร็จตามเป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดไว้ในแต่ละมาตรฐาน จากผลการประเมินสรุปว่า ได้ระดับ

               ดีเลิศ ทั้งนี้เพราะมาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน อยู่ในระดับยอดเยี่ยม มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและ
               การจัดการ อยู่ในระดับ ดีเลิศ และมาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ใน
               ระดับ ดีเลิศ

                       ทั้งนี้ ผลการเรียนรู้ที่เป็นคุณภาพของผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ ผู้เรียนอ่านออกเขียนได้ทุกคน
               ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา และผลการทดสอบระดับชาติหรือผลการทดสอบอื่นๆ
               พบว่ามีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง สถานศึกษาส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมี
               วิจารณญาณ ด้วยกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้  โครงการพัฒนากระบวนการคิด   โครงการส่งเสริม

               นิสัยรักการอ่าน   โครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างหลากหลาย เป็นต้น ผู้บริหารส่งเสริม สนับสนุนให้มีการ
               จัดระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างรอบด้านรวมไปถึงการนำนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน
               ทักษะงานวิชาการตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ  นอกจากนี้โรงเรียนได้มีการวัดผลประเมินผลผู้เรียนเพื่อวัด
               คุณภาพของผู้เรียนทั้งในระดับกลุ่มสาระการเรียนรู้  ระดับโรงเรียน   ระดับชาติ  และโรงเรียนได้นำผลการวัดผล

               และประเมินผลมาใช้ในการจัดทำข้อมูลสารสนเทศและจัดทำเป็นรายงานประจำปีของสถานศึกษา

                       ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นผู้มี
               วิสัยทัศน์และมีภาวะผู้นำมีการบริหารงานโดยใช้หลักการมีส่วนร่วมจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมกันวางแผนการ
               ดำเนินงานของโรงเรียน  แผนปฏิบัติการประจำปี มีการระบุโครงการ/กิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการเพื่อส่งเสริม

               และพัฒนาศักยภาพนักเรียน มีการจัดประชุมคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์
               และพันธกิจ สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ความต้องการของชุมชน นโยบายของรัฐ แผนการศึกษาชาติ
               มีการบริหารจัดการคุณภาพเชิงระบบอย่างเป็นขั้นตอน มีการวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโดยนำแผน
               สู่การปฏิบัติ   มีการติดตาม  ตรวจสอบ  ประเมินผล  ปรับปรุงพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง มีการบริหารอัตรากำลัง
               ทรัพยากรทางการศึกษา  ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  มีการนิเทศภายใน  และนำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนาอย่าง

               ต่อเนื่อง

                       ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พบว่า ครูมีความรู้ ความเข้าใจ ใน
               กระบวนการจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา คุณครูได้มีการวิเคราะห์
               หลักสูตรสถานศึกษา มาตรฐานการศึกษา  คำอธิบายรายวิชา  ตัวชี้วัดที่จะนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
               ให้กับนักเรียน  ครูมีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ตามวิชาเอกหรือความถนัดอย่างน้อย 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้

               ครูและบุคลากรจัดการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงตามมาตรฐานการเรียนรู้
               ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา ให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต การใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
               แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เน้นการจัดการบริหารชั้นเรียนเชิงบวก  สามารถตรวจสอบ

               ประเมินผู้เรียนอย่างมีลำดับตามขั้นตอนโดยใช้เครื่องมือ วิธีการวัดและประเมินผลที่เหมาะสมกับเป้าหมายในการ
               จัดการเรียนรู้ให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียน สามารถนำผลมาพัฒนาผู้เรียน โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ข้อมูล
               สะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้



               รายงานการประเมินตนเองของโรงเรียนบ้านท่าเรือ                                ปีการศึกษา 2562
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37