Page 32 - SAR-ปี-2562
P. 32
S e l f - A s s e s s m e n t R e p o r t : S A R | 28
สรุปผลการประเมินตนเองตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
(บทสรุปของผู้บริหาร)
ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาอยู่ในระดับ ดีเลิศ
จากผลการดำเนินงาน โครงการและกิจกรรมต่างๆ ส่งผลให้ จัดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประสบ
ผลสำเร็จตามเป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดไว้ในแต่ละมาตรฐาน จากผลการประเมินสรุปว่า ได้ระดับ
ดีเลิศ ทั้งนี้เพราะมาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน อยู่ในระดับยอดเยี่ยม มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและ
การจัดการ อยู่ในระดับ ดีเลิศ และมาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ใน
ระดับ ดีเลิศ
ทั้งนี้ ผลการเรียนรู้ที่เป็นคุณภาพของผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ ผู้เรียนอ่านออกเขียนได้ทุกคน
ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา และผลการทดสอบระดับชาติหรือผลการทดสอบอื่นๆ
พบว่ามีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง สถานศึกษาส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมี
วิจารณญาณ ด้วยกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ โครงการพัฒนากระบวนการคิด โครงการส่งเสริม
นิสัยรักการอ่าน โครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างหลากหลาย เป็นต้น ผู้บริหารส่งเสริม สนับสนุนให้มีการ
จัดระบบดูแลช่วยเหลือเพื่อพัฒนาคุณภาพนักเรียนอย่างรอบด้านรวมไปถึงการนำนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน
ทักษะงานวิชาการตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ นอกจากนี้โรงเรียนได้มีการวัดผลประเมินผลผู้เรียนเพื่อวัด
คุณภาพของผู้เรียนทั้งในระดับกลุ่มสาระการเรียนรู้ ระดับโรงเรียน ระดับชาติ และโรงเรียนได้นำผลการวัดผล
และประเมินผลมาใช้ในการจัดทำข้อมูลสารสนเทศและจัดทำเป็นรายงานประจำปีของสถานศึกษา
ด้านกระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นผู้มี
วิสัยทัศน์และมีภาวะผู้นำมีการบริหารงานโดยใช้หลักการมีส่วนร่วมจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมกันวางแผนการ
ดำเนินงานของโรงเรียน แผนปฏิบัติการประจำปี มีการระบุโครงการ/กิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการเพื่อส่งเสริม
และพัฒนาศักยภาพนักเรียน มีการจัดประชุมคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์
และพันธกิจ สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ความต้องการของชุมชน นโยบายของรัฐ แผนการศึกษาชาติ
มีการบริหารจัดการคุณภาพเชิงระบบอย่างเป็นขั้นตอน มีการวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาโดยนำแผน
สู่การปฏิบัติ มีการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล ปรับปรุงพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง มีการบริหารอัตรากำลัง
ทรัพยากรทางการศึกษา ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีการนิเทศภายใน และนำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนาอย่าง
ต่อเนื่อง
ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พบว่า ครูมีความรู้ ความเข้าใจ ใน
กระบวนการจัดการเรียนการสอนตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา คุณครูได้มีการวิเคราะห์
หลักสูตรสถานศึกษา มาตรฐานการศึกษา คำอธิบายรายวิชา ตัวชี้วัดที่จะนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
ให้กับนักเรียน ครูมีการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ตามวิชาเอกหรือความถนัดอย่างน้อย 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้
ครูและบุคลากรจัดการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงตามมาตรฐานการเรียนรู้
ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษา ให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต การใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ
แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เน้นการจัดการบริหารชั้นเรียนเชิงบวก สามารถตรวจสอบ
ประเมินผู้เรียนอย่างมีลำดับตามขั้นตอนโดยใช้เครื่องมือ วิธีการวัดและประเมินผลที่เหมาะสมกับเป้าหมายในการ
จัดการเรียนรู้ให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียน สามารถนำผลมาพัฒนาผู้เรียน โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ข้อมูล
สะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้
รายงานการประเมินตนเองของโรงเรียนบ้านท่าเรือ ปีการศึกษา 2562

